Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh: ái tình Thương cần Được Khám Phá

Buổi sáng ở nhà Mận, Thiều vừa ngủ dậy. Con bé nằm quanh đó, 1 tay vòng qua gối ấp ủ lấy cánh tay Thiều. Nó liếc nhìn khuân mặt con bé, còn phảng phất nỗi buồn nhưng đã rạng lên dưới ánh mặt trời. Tiếng Piano nhẹ nhàng vang lên, trong trẻo như sương sớm. Thiều ngoảnh mặt lại nhìn Mận một lần nữa, rồi chạy ra về.

Ai đã từng đọc đoạn văn của Nguyễn Nhật Ánh thể hiện về cảnh phim này trong Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, hẳn sẽ cảm thấy được ko khí ấy. Đạo diễn Victor Vũ đã mang trọn sự sáng trong của chút tình cảm sáng trong đầu đời ấy, từ tiếng nói viết sang ngôn ngữ hình ảnh một cách mượt mà. Ko phổ biến lời thoại, mà bằng các khía cạnh gợi, bằng diễn xuất nét mặt của các diễn viên, bằng âm nhạc chạm đúng “nốt” của Christopher Wong, và bằng mẫu tình của người con xa quê. Đấy cũng là điều anh nỗ lực khiến trong suốt bộ phim, đem lại đúng xúc cảm về câu chuyện trưởng thành đầy hoài niệm này.

Có thể bạn quan tâm: Phim le moi

Hoa Vàng kể lại câu chuyện tuổi thơ ở làng quê Việt nghèo, lấy thời điểm năm 1989. Hơi dị biệt có ý định ban đầu là cuối thập kỷ 70, bởi sẽ dễ dựng và sắm bối cảnh hơn, và gần gũi hơn. Thiều (Thịnh Vinh) và Tường (Trọng Khang) là hai anh em “đúng chuẩn” ngày xưa: 1 cao gầy, một mũm mĩm, lúc nào cũng chơi chung mang nhau. Cảnh phim trước nhất, chúng ta thấy Tường tỏ ra “người lớn” hơn khi nhường anh mình ở trò ném đá. Sau đấy dù bị lừa vẫn ko nổi giận, mà còn chịu hy sinh thay cho anh. Tường đại diện cho các gì đẹp nhất của một đứa trẻ, mang lòng thấp ko tì vết.

Thiều hoàn toàn ngược lại, nhỏ nhen và ích kỷ hơn. 1 Ai đấy nhận xét từ quyển sách, ko phải kẻ chuyển đe là thắng Sơn, mà Thiều mới là nhân vật phản diện chính. Có ý đúng nhưng ko chính xác lắm bởi Thiều chẳng hề “ác”. Em là đại diện cho các gì “thật” nhất của 1 đứa trẻ, ở độ tuổi ất ơ to chưa cần to nhỏ ko phải nhỏ. Lạ thường là, đa số chúng ta sẽ nhìn thấy chính mình ở Thiều phổ biến hơn, chứ chẳng hề Tường.

Thiều “cảm nắng” cô bé hàng xóm là Mận (Thanh Mỹ), và bối rối trước các rung động đầu đời. 1 Vụ hỏa hoán vị đã đẩy Cả nhà Mận vào chỗ khốn đốn, cô bé cần đến ở nhờ nhà Thiều. Thay vì thân thiết với bạn cùng lớp, Mận tỏ ra thích chơi có Tường hơn. Từ đó, các cảm xúc thụ động xuất hiện và ám ảnh Thiều, rút cục dẫn tới các hành động bộc phát sai trái.

Xem thêm: xem phim moi

Dễ dàng để thấy rằng, Hoa Vàng mang cốt truyện tâm lý phức tạp hơn mặt bằng chung. Quyển sách của Nguyễn Nhật Ánh giảm bớt tính nghiêm trọng bằng lối viết nhẹ nhàng, dí dỏm. Nhưng lên hình sẽ ko mang điều đó. Nhiệm vụ của Victor Vũ là vừa cần bảo đảm các chuyển biến tâm lý thật tinh tế và trung thực, vừa vẫn nên tạo ra không gian trẻ con nghô nghê, tinh khiết. Khiến sao để người xem hiểu được rằng, mặc cho các va chạm và tổn thương, ko phải sở hữu các điều xấu xí ở các đứa trẻ, và tình yêu thương giữa chúng là vô điều kiện và đẹp đẽ.

Victor Vũ làm cho điều ấy, trước tiên bằng bí quyết tái tạo lại ký ức làng quê của rất nhiều người thuộc thế hệ cũ, thế hệ của Nguyễn Nhật Ánh. Anh dành phần lớn công sức cho các chi tiết bối cảnh, là chợ quê đông đúc, là đường làng vòng quanh, ruộng đồng xanh ngát… Nhiều người, đa phần là các nhà làm phim, sẽ tương đối dị ứng với các cảnh fly cam, cho rằng khá bị lạm dụng. Nhưng khán giả thường ngày sẽ thấy ổn, bởi nó lấp đầy hồn họ bằng những quang cảnh từng sở hữu trong trí tưởng. Và cả những trò chơi trẻ thơ đã từng gắn ngay lập tức sở hữu tuổi thơ. Mang thể nói tuy là câu chuyện về trẻ em, nhưng Hoa Vàng ko dành cho khán fake là trẻ nít. Giống như chất truyện của Nguyễn Nhật Ánh, đây là phim dành cho người to từng là những đứa trẻ.

Bởi chỉ với họ mới hiểu được những hình ảnh thân thương xuất hiện trong phim. Hiểu mối tình quê lén lút của chú Đàn. Hiểu chiếc nghèo khó phải ăn cháo muối. Hiểu dòng cảnh bị thầy nhéo tai đánh đòn, mà sở hữu người từng bảo là “bạo lực”. Hiểu cả cảm giác sợ hãi mà các câu chuyện ma quỷ thôn dã mang lại. Đứa trẻ nào chưa từng ù té chạy ra khỏi chỗ tối, vì nhớ lại con cọp tinh, hay bất kỳ con ma nào khác từ miệng người lớn? Cần kể rằng chất hồi hộp của Hoa Vàng, tới từ sở trường phim kinh dị của Victor, vẫn thích hợp với thể tích phim, chứ chẳng phải phá hoại nó.

Điểm hoàn hảo nhất của Victor Vũ trong phim này, lại không tới từ các khung hình tuyệt đẹp từng thấy ở trailer. Trong toàn phim nó vẫn đẹp, vẫn lung linh, từ màu nhan sắc, ánh sáng cho đến cách chọn góc quay, bố cục. Và ko phải đẹp theo kiểu sến súa chỉ để đẹp, như rộng rãi phim khác, vẻ đẹp hình ảnh của Hoa Vàng chuyên dụng cho cho nội dung, cho chất tình cảm. Victor Vũ xứng đáng nhận được lời khen, ở khía cạnh khác: anh dám dũng mãnh diễn tả mạch cảm xúc bằng ngôn ngữ điện ảnh thực thụ, có tính gợi, ko giảng giải dông dài chiều chuộng khán fake, dù cần đối mặt sở hữu nguy cơ sẽ mang rộng rãi người không hiểu. Và quả thực đã có phổ biến người không hiểu và lên tiếng chê bai.

ái tình thương, thông điệp chính của phim, không phải hiển hiện ở các câu thoại hay thậm chí hành động rõ ràng. Mà phải tìm kiếm, buộc phải chú ý, bắt buộc cảm nhận, mới có thể thấy. Nó giống như trang bị ánh sáng rét mướt nhưng chỉ đang thấp thoáng sau lớp màn che, là sự nghèo khó, là các cảm xúc trưởng thành rối loạn ở bề mặt, hay cả những hành vi của Thiều dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Đa dạng người trách Thiều vì “miếng ăn” mà đánh em, nhưng đâu phải vì miếng ăn? Giống như mô tả lý tưởng của hưng thịnh Vinh, ví như em cười người ta sẽ thấy sự dịu dàng và ngây thơ, nhưng ánh mắt giận dữ thì sắc lạnh hút hồn, ở Thiều là giao hội vô vàn xúc cảm trái ngược. Đều chỉ phát xuất từ tình thương. Sẽ không thể ghét Thiều nổi trường hợp người xem thấy cảm động lúc em chịu bầm dập chỉ để với hai củ khoai về cho Tường và Mận. &Ldquo;Đó là khoai cho thằng Tường sở hữu con Mận,” em hét lên. Ba người sao chỉ có hai củ khoai? Em còn ko giữ lại một củ cho mình. Đó là tình yêu, cũng sáng trong và vô điều kiện như ái tình Tường dành cho con Cu Cậu. Và chỉ sở hữu ái tình to, lúc ngỡ bị làm phản, mới dẫn tới các hành động sai trái lớn.

 

đa dạng người cũng chỉ thấy người cha trong phim luôn dọa bắt nạt, đòi đánh đập con cái, và gạt phăng hết đi lúc con chiếc hỏi. Đấy là họ chưa từng mang, hay chưa gặp các người cha lao động bình dị đấy. Nhiều người khác sẽ thấy thân thuộc. Người cha mang vẻ xa rời đấy, chỉ biết nói toàn lời khô cằn, cũng là người đã nhịn ăn dành hết cho ba đứa trẻ lúc lũ lụt. Ông bán bò để lo cho con, đổ hết mồ hôi kéo nó đi chữa trị giữa bao ánh mắt dòm nom, khía cạnh chủ đạo thể hiện tư duy điện ảnh thông minh của Victor Vũ. Nhà nghèo, nhưng ông và vợ vẫn cưu sở hữu Mận không 1 lời than phiền. Mẫu tình là ở ấy, và hồn Việt là ở đó. Nó không hiển hiện, ko phải được kể ra như “cha yêu con” hay “cha thương con”, nhưng nó chan chứa và rét mướt. Và chờ được khám phá, như rất nhiều thông điệp khác về gia đình ở trong phim.

Tin khác: lịch chiếu phim galaxy

với thể bản phim đã cắt ngắn rộng rãi thứ hơn so sở hữu bản truyện, nhưng không thể nhắc nó dở hơn. Hoa Vàng vẫn đầy đặn ở tính điện ảnh. Có các khía cạnh mang chủ ý về hình ảnh biểu trưng “hoa vàng” được sử dụng khéo léo và tinh tế. Mang cách dẫn dắt gọn gàng, chỉn chu, miêu tả sự lên tên của Victor Vũ, và cả cách anh chỉ đạo các diễn viên nhí nhập vai hợp lý. Trong bộ ba nhân vật chính, không mang diễn viên nào bị “hụt” hay xẹp vé so sở hữu các người còn lại. Cùng có phồn thịnh Vinh, Trọng Khang và Thanh Mỹ đều hoàn thành rẻ vai diễn của những em. Bên cạnh đó buộc phải ngợi khen phần thoại do đạo diễn Việt Linh chuyển thể, xác thực là tiếng nói con nít, và được những em miêu tả đúng âm nhan sắc trẻ con. Cho nên, bộ phim sở hữu được chất hội thoại ngơ ngơ hài hước khiến người xem buộc phải bật cười. Và cả sự thiên nhiên dễ chịu trong tác động trên mản ảnh giữa các em, trở nên “nhân vật” thật sự, là siêu đáng giá mà ít phim Việt nào làm cho được.

Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, có nhẽ khoan hãy nói về những bước đột phá hay “cú hích” cho điện ảnh Việt, điều rõ ràng là sở hữu thật, mà trước tiên, đơn giản là 1 bộ phim hay và đậm chất Việt Nam, dành cho người Việt Nam. Chúng ta sẽ không thấy sự xa lạ nào, dù được chỉ đạo bởi một người chẳng phải trải qua tuổi thơ ở Việt Nam, như Victor Vũ. Nhưng chúng ta thấy được chiếc tình anh dành cho quê hương, đủ để xóa đi khoảng bí quyết ấy. 1 Phim mang đến những giây phút dễ chịu và nhẹ nhàng, và có thể là đôi giọt nước mắt dù là ở câu chuyện hay ở việc gợi lại những kỷ niệm. Chỉ như vậy thôi, Hoa Vàng đã xứng đáng để được ủng hộ, được sắm về.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here